Reading time – 1 minute

ตะลุย ปราก วันที่สอง

เป้าหมายของเราวันนี้ เราเลือกที่ไปสถานที่สำคัญๆในปรากที่อยู่ในโซนเดียวกันและเผื่อเวลาไว้สำหรับการไปเดินเล่นนอกเส้นทาง เพื่อสัมผัสถึงวิถีผู้คนเมืองปรากจริงๆ

โปรแกรมคร่าวๆของเราวันนี้เป็นตามนี้

เดินเล่น ปราก ยามเช้า

เช้านี้เราตื่นตั้งแต่ตีห้าเพื่อไม่ให้เจอฝูงชนเพราะจุดที่จะไปเดินชมเป็นไฮไลท์ของเมืองนี้ ที่นี้ช่วงหน้าร้อนฟ้าสว่างตั้งแต่ตีห้า

Prague

เดินผ่านย่านเมืองเก่า ร้านค่ายังปิดอยู่ เห็นก็แต่รถนวดคลายเครียดจอดอยู่ แต่ไม่รู้จะไปถามเรื่องบริการกับใคร

ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับร้านสวยๆได้อย่างสบายใจ ไร้ผู้คน

นักท่องเที่ยวอย่างเราๆเนี่ยแหล่ะที่ตื่นเช้า ถ่ายรูปกันชิลๆ

Prague

ขณะที่กำลังตั้งขาตั้งกล้องเพื่อถ่ายรูปกันเอง ชาวปรากสองคนนี้ก็แสดงน้ำใจโดยการเป็นแบบเทสหน้ากล้องให้

ตอนแรกก็คิดคนปรากนี้เค้าก็ตื่นกันเช้านะ …. แต่ เด้วนะ หรือว่าสองคนนี้ยังไม่ได้กลับไปนอนกันแน่

มุมกว้างๆ โล่งสบายตา

Prague

ฝาท่อที่นี้เค้าก็สวยเหมือนกัน ดูดีมีราคา เทียบไม่ได้กับที่บ้านเรา กรุงเทพก็นักท่องเที่ยวเยอะนะ น่าจะทำบ้าง

เจอร้านแนวๆนี้หลายร้าน อยากขนกลับไปที่บ้านมากเลย

เดินทางมาไม่นานมากจากที่พัก ก็มาถึงสะพานชาร์ลส์ ที่โด่งดัง หอสะพานแห่งนี้ถูกจัดให้เป็นหอสะพานที่สวยที่สุดในยุโรปด้วยนะ เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปได้ หลายๆภาพสวยๆของเมืองปราก ก็ถูกถ่ายจากหอแห่งนี้

Prague

สะพานนี้มีประวัติว่า สร้างมาเพื่อใช้ในการต่อสู้บนหลังม้า ช่วงแรกมีเพียงรูปปั้นพระเยซุถูกตรึงไม้กางเขน ต่อมาก็มีการสร้างรูปปั้นเพิ่มเติม

รูปปั้นที่เห็นในปัจจุบันเป็นของที่ทำเลียนแบบขึ้นจากของต้นแบบเพราะถูกน้ำท่วมทำลายไปหลายครั้งในอดีตที่ผ่านมา

วิวแม่น้ำวัลตาวา เหมือนจะมีฝายชะลอน้ำด้วย

Prague

รูปปั้นนี้ถือว่าเก่าแก่ที่สุดของสะพานนี้ ประวัติระบุว่าสร้างขึ้นในปี 1694

ตำนานกล่าวว่า ถ้าได้ลูบแผ่นจารึกทองแดงที่นี้ ก็จะได้กลับมาที่เมืองปรากอีก

แผ่นจารึกของ จอห์น เนปโปมุค เป็นจุดที่ท่านถูกโยนลงน้ำไป

Prague

หลังจากชื่นชมสะพานจนสมใจแล้ว เราก็เดินกลับไปที่พักเพื่อทานอาหารเช้า

เดินกลับอีกเส้นทางที่มา เพื่อชื่นชมอาคารและรูปปั้นที่มีอยู่ทั่วไป

หัวมุมร้านค้าก็ยังสวยงาม

Prague

ร้านค้าเริ่มมาเปิดเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวกันแล้ว

รูปปั้นดูมีความหมายบางอย่าง

คุณป้าร้านที่เราฝากท้องเมื่อวานก็เปิดพร้อมให้บริการแล้ว

บ้านเมืองสะอาดสะอ้าน

เยี่ยมชมปราสาทปราก

หลังจากอิ่มมื้อเช้าที่พัก เราก็เตรียมพร้อมเผชิญนักท่องเที่ยวและความร้อนในช่วงกลางวันนี้ เป้าหมายมุ่งหน้าปราสาทปราก โดยที่เราก็จะเดินผ่านสะพานชาร์ลส์อีก ช่วงสายๆ ผู้คนพลุกพล่านแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด

Prague

ที่นี่จุดข้ามถนนจะมีปุ่มให้กด คำเตือนจากที่เห็นคือ รถวิ่งเร็วมาก ถ้ายังไม่มีสัญญาณอย่าเพิ่งเดินลงไป

บรรยากาศสองข้างทางมีบริการวาดรูปและดนตรี แตกต่างจากเมื่อเช้า

มีบริการรถชมเมืองด้วย เก๋ๆ

Prague

เราเดินทางด้วยรถเมล์ประจำทาง ซึ่งเราเดาไม่ยากว่าจะไปปราสาทปรากจะต้องไปรอตรงป้ายไหน

เมื่อมาถึงพบผู้คนมากมาย ด้านหน้าคือ มหาวิหารเซนต์วิตัส เป็นส่วนนึงของปราสาทปราก

รูปปั้นอะไรสักอย่าง

แผ่นสลักสวยงาม

รูปปั้นของนักออกแบบและสถาปนิกผู้สร้าง

เผลอเงยหน้าไปแป้บเดียว แถวยาวเหยียด ที่นี่ให้เข้าเป็นรอบๆ เพื่อความเป็นระเบียบและไม่เบียดเสียด

เราเลยเปลี่ยนไป ยังไม่รอแล้วไปชมโบสถ์อาคารรอบๆแทนก่อน

อาคารไม่ใหญ่มาก

เหมือนป้ายประจำตระกูล

มีประวัติความเป็นมาให้อ่านกัน

ภาพวาดบนเพดาน

ตู้นี้เหมือนจะเป็นเตาผิงไฟ

บรรยากาศในมหาวิหารมหาวิหารเซนต์วิตัส ยิ่งใหญ่อลังการ

กระจกสีเล่าเรื่องเกี่ยวกับพระเยซูเจ้า

รูปนักบุญต่างๆ รูปปั้น และสิ่งก่อสร้างต่างๆ ของศาสนาคริสต์ จัดวางอยู่ทุกห้อง เรียงรายกันไป

ห้องสารภาพบาปสไตล์ปราก

ภาพเล่าเรื่องการตายของนักบุญจอห์น เนปโปมุค

อีกมุมหนึ่งของกระจกสี

โลงศพของนักบุญจอห์น เนปโปมุค งดงามมาก

ใจกลางมหาวิหาร มีโต๊ะสำหรับทำมิสซาอยู่ตรงกลาง

คำอธิบายตามจารึกเลย อ่านไม่ออก -_-“

จังหวะดีๆ ที่ไม่มีคน

น้องคนนี้ยืนรอใคร หน้าห้องน้ำใกล้ๆ Golden Lane ตามตำนานเล่าว่าถ้าได้จับจะได้มาเที่ยวปราสาทปรากอีก  :p

ออกเดินทางจากปราสาทปราก มุ่งหน้าร้านอาหาร

จากแผนที่บอกว่าร้านนั้นไม่ไกลมากนัก แต่เนื่องจากเป็นหน้าร้อน เดินจริง 20  นาที

ความรู้สึกเหมือนเป็นชั่วโมง ป.ล. มีบันไดเป็นร้อยขั้นขึ้นกว่าจะถึงร้านอาหาร

ดูแผนที่หน่อยสิ ถึงไหนกันแล้วนะ

เที่ยงนี้ที่ร้าน Hanavský Pavilon ตั้งอยู่ที่สวน Letná Park

วิวไกลๆ จากจุดชมวิวที่ร้าน เห็นผู้คนเดินเต็มสะพานชาร์ลส์

สังเกตุเห็นเรือคยักมากมายหลายลำในแม่น้ำวัลตาวา

มองเห็นย่านธุรกิจของปรากไกลๆ

Prague

เรือนักท่องเที่ยว พาล่องแม่น้ำวัลตาวาชมเมืองปราก

มุมกว้างๆ มีแค่สีส้มกับสีเขียวแบ่งสัดส่วนกันอย่างลงตัว

ออกนอกเส้นทางกันบ้าง

หลังจากมื้อเที่ยงเสร็จ เรายังพอมีเวลาเหลือบ้าง เราเลยขอลองเดินเล่นชมเมืองกันนอกเส้นทางบ้าง ด้วยความบังเอิญทำให้เราเจอร้านกาแฟน่ารักๆ ร้านนึงชื่อ Cafe Pointa

Prague

เดินมาไม่ไกลมาก เป็นร้านระหว่างทางที่จะไปขึ้นรถประจำทาง

แว่นตาขาดไม่ได้เลยสำหรับทริปฤดูร้อนแบบนี้

Mojito กาแฟเย็น น้ำแร่เย็นๆ ขนมเค้ก สำหรับเราตอนนั้น มันสุดยอดมากจริงๆ

บทสรุปเมื่อเราเรียก  “Check Bill plsss” สิ่งได้มาคือ “Czech Beer” !!

Prague

ระหว่างทางมุ่งหน้าไปโบสถ์ เราก็พบว่า กิจกรรมที่ปรากนี้หลากหลายดีนะ มีขับรถแข่งเล็กๆในเมืองได้ด้วย 😛

แวะนมัสการโบสถ์ Church of Our Lady Victorious ซึ่งมีหุ่นขี้ผึ้งของพระเยซูกุมารอยู่ที่นี้

สำหรับเย็นนี้เราก็เสร็จสิ้นภาระกิจ ขากลับลองนั่งรถรางกลับที่พักรอบนึงก่อนออกตะลุยปรากยามราตรี

ในบล้อกถัดไปจะเป็นภาพบรรยากาศปรากในยามค่ำคืน อากาศนั้นร้อนไม่แพ้กลางวัน แต่อารมณ์นั้นแตกต่างออกไป รอติดตามตอนต่อไปครับ